Saturday, November 2, 2013

SAMURAI (Bushi) - Võ sĩ đạo Nhật Bản - Văn Hóa Nhật Bản

SAMURAI (Bushi) - Võ sĩ đạo Nhật Bản - Văn Hóa Nhật Bản

SAMURAI (Bushi) - Võ sĩ đạo Nhật Bản - Văn Hóa Nhật Bản
Samurai (hay bushi) là những chiến binh Nhật Bản cận đại. Họ được hình thành sau này bởi tầng lớp quân sự thống trị mà cuối cùng đã trở thành tầng lớp xã hội cao nhất của thời kì Edo (1603-1867). Samurai sử dụng một loạt vũ khí như cung tên, giáo và súng, nhưng biểu tượng cũng như vũ khí chính của họ là kiếm.

Samurai - Võ sĩ đạo Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản đã có hàng ngàn năm lịch sử,các nhà khoa học cho rằng dân tộc Nhật  Bản bắt nguồn từ nhiều nhóm người từ nhiều vùng đất khác nhau của Châu Á, bao  gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc di cư đến. Với mong muốn giúp các bạn tìm hiểu thêm về Nhật Bản , Echigo xin giới thiệu các bạn về Samurai của Nhật.
Vào khoảng năm 4500 trước công nguyên,quần đảo Nhật Bản được rất nhiều ngư  dân,nông dân , thợ săn cư trú. Nền văn hóa sơ khai được gọi là Jomon vì  thời kỳ này người ta thường dùng hoa văn dây thừng để tô điểm.

Người Ainu chính là những cư dân đầu tiên của quần đảo Nhật Bản.Hiện nay  người Ainu vẫn còn ở hầu hết các quần đảo Cực Bắc,bây giờ là Hockaido.

Nền văn hóa chủ yếu kế tiếp của Nhật Bản xuất hiện vào khoảng năm 200 trước công  nguyên, cư dân Nhật Bản còn gọi là YAYOI ,người Yayoi hầu hết làm nghề  nông,các nhà khoa học tin rằng người Nhật Bản ngày nay có dáng vóc và ngôn ngữ  rất giống người Yayoi xa xưa.

Trong suốt chiều dài lịch sử Nhật Bản,chiến tranh luôn đong vai trò quan trọng.  Những bộ tộc hiếu chiến kiểm soát hầu hêt quần đảo này,mỗi bộ tộc đều có các tộc  trưởng.Nhật Bản chỉ có khoảng 20% đất đai thích hợp cho nông nghiệp. Chính vì sự  tranh giành quyền kiểm soát đất đai đã tạo ra tầng lớp SAMURAI mà Việt  Nam ta thường gọi là võ sĩ đạo ,kiếm sĩ....

Samurai (hay bushi) là những chiến binh Nhật Bản cận đại.
Họ được hình thành sau này bởi tầng lớp quân sự thống trị mà cuối cùng đã trở thành tầng lớp xã hội cao nhất của thời kì Edo (1603-1867). Samurai sử dụng một loạt vũ khí như cung tên, giáo và súng, nhưng biểu tượng cũng như vũ khí chính của họ là kiếm.

Vào năm 660 trước công nguyên,theo truyền thuyết ,Jimmu Tenno trở thành  chủ soái của các bộ tộc hiếu chiến .Tenno còn được biết đến với bệt hiệu làChiến  Binh Siêu Phàm . Ông đã đưa dân tộc mình từ Kiushu đến chinh phục vùng Kinki  ,lập nên triều đại Yamoto.Những người đứng đầu triều đại này luôn tin rằng họ là  con cháu của một dòng dõi siêu phàm.

Bộ tộc Yamoto đã tấn công vào các quốc gia trên đất liền ở Châu Á. Trong số  những mục tiêu của họ có cả Trung Quốc ,Hàn Quốc. Họ đã du nhập văn hóa,kỹ thuật  và nghệ thuật của hai quốc gia này.

Những chiến binh Yayoi xa xưa đã biết chế tạo áo giáp, vũ khí trong các thế kĩ  sau đó .Họ là những nhân tố của các Saimurai tại Nhật Bản.Vũ khí của thời kì sơ  khai này là bao gồm cung tên và kiếm. Một sự thay đổi lớn đã diễn ra vào thế kỉ  thứ % khi ngựa được du nhập vào Nhật Bản. Đến thế kỉ thứ 15 thì súng được đưa  vào các trận đánh.Vào thời kì này nước Nhật đã đè cao một khái niệm được du nhập  từ Trung Quốc đó là Tinh thần thượng võ của chiến binh mà người Nhật gọi  đó là Bushido

Samurai - Võ sĩ đạo Nhật Bản

Tinh thần thượng võ này đã dẫn dắt hành vi của tầng lớp Samurai. Một trong những  triết lí của Bushido là Người võ sĩ không hề biết sợ hãi cái gì kể cả cái  chết Chính sự can trường này sẽ cho võ sĩ đạo một sự yên tĩnh trong tâm hồn  và sưc mạnh để phục vụ chủ nhân một cách trung thành,họ sẵn sàng hy sinh tính  mạng nế cần. Vì vậy họ là những người có tinh thần trách nhiệm rất cao.

Samurai buộc phải sống một cuộc sống theo quy tắc đạo đức của bushido (“Con đường võ sĩ đạo”). Nho giáo được củng cố mạnh mẽ và trở thành điều tất yếu, bushido nhấn mạnh các khái niệm như sự trung thành với chủ nhân, kỉ luật cá nhân và tôn trọng, hành vi đạo đức. Nhiều Samurai cũng rút ra các giáo lý và cách thực hành của Phật giáo Thiền tông.


Các Samurai thường sử dụng hai loại kiếm ,đó là Trường Kiếm (Daito-Katana)  dài hơn 60cm và Đoản Kiếm (Shoto-Wakizashi) dài từ 30cm đến 60cm. Các  thanh kiếm cổ xưa thường thẳng.Có kiểu dáng xuất phát từ Hàn Quốc và Trung Quốc.  Sau đó Samurai đã thiết kế cho mình những thanh kiếm lưỡi cong sắc bén và cứng  cáp hơn như chúng ta biết sau này.


Tầng lớp Samurai đã nổi bật từ những cuộc chiến tranh giành đất đai giữa 3 bộ  tộc chính: Minamoto, Fujiwara và Taira

Một số Samurai có liên hệ khá mật thiết với giai cấp thống trị,số còn lại được  các Daimiyo (chủ đất phong kiến) thuê mướn. Họ luôn trung thành tuyệt đối  với các chủ đất , đổi lại họ được nhận đất đai và chức vụ. Các Daimyo tuyển dụng  các Samurai để bảo vệ đất đai ,phát triển quyền lực.

Samurai - Võ Sĩ đạo Nhật Bản

Cùng thời gian đó, có nhiều chiến binh được thuê bởi các địa chủ giàu có đã phát triển độc lập từ chính quyền trung ương và xây dựng quân đội bảo vệ riêng của họ.

Hai gia tộc mạnh nhất trong số những gia tộc địa chủ, Minamoto và Taira, cuối cùng cũng đã thách thức chính quyền trung ương và gây hấn lẫn nhau để giành quyền lực tối
thượng trên cả nước. Minamoto Yoritomo đã giành chiến thắng và thành lập chính quyền quân đội mới năm 1192, dẫn đầu bởi các shogun hay chỉ huy quân đội tối cao. Samurai sẽ thống trị Nhật Bản trong vòng hơn 700 năm tới.

Trong thời kì hỗn loạn của các quốc gia hiếu chiến ở thế kỉ thứ 15 và 16, Nhật Bản tan đàn xẻ nghé thành hàng chục quốc gia độc lập thường xuyên gây hấn với nhau. Bởi vậy, nhu cầu của các chiến binh tăng cao. Đó cũng là thời đại khi các ninja, chiến binh chuyên về chiến tranh trái tập tục, hoạt động tích cực nhất. Nhiều bộ phim samurai nổi tiếng của Kurosawa được quay trong khoảng thời gian này.

Đất nước cuối cùng cũng thống nhất vào cuối những năm 1500, và một hệ thống đẳng cấp xã hội cứng nhắc được thành lập vào thời Edo đặt các samurai lên hàng đầu, kế đó là nông dân, thợ thủ công và thương nhân. Trong thời gian này, samurai buộc phải sống ở các thị trấn lâu đài, là những người duy nhất được phép sở hữu và mang kiếm đồng thời cũng được daimyo hay lãnh chúa chuá cấp cơm gạo. Samurai vô chủ được gọi là ronin và gây ra nhiều rắc rối nhỏ trong những năm 1600.

Năm 1876 Hoàng đế Meiji (Minh Trị) ban hành lệnh phế đao,các Samurai mất  hẳn quyền mang kiếm và nghề nghiệp của mình . Cũng từ đó vị trí đặc biệt của họ  trong xã hội cũng biến mất sau gần 1000 năm tồn tại.

No comments:

Post a Comment